Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Ba lưu ý khi học tiếng Anh cấp tốc trước khi đi du học


Du học tại những nước khi mà tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ thông thì việc hạn hẹp về khả năng ngôn ngữ chẳng khác nào biến bạn thành người thừa. Chính vì thế, vấn đề học tiếng Anh cấp tốc trước khi du học đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Hãy cùng tham khảo một số bí quyết dưới đây để học tiếng Anh hiệu quả và “cấp tốc hơn” các bạn nhé.


"Lên dây cót"
Khi bạn còn đang ngập trong một mớ rắc rối về vấn đề: Học tiếng Anh ở đâu, như thế nào thì đừng vội lao đầu ngay vào việc học hay tìm kiếm những trung tâm học tiếng Anh. Hãy dành một chút thời gian để xem xét lại năng lực thật sự của bản thân. Bạn chỉ có thể nâng cao năng lực của bản thân khi bạn biết trình độ của mình ở mức nào.

Việc mà bạn nên làm trước tiên là tiến hành các bài test tổng hợp các kĩ năng một vài lần. Sau khi biết được kết quả bạn sẽ nhận ra mình yếu kém ở kĩ năng nào để bổ sung và hoàn thiện. Một điều hết sức lý thú là trong quá trình rèn luyện kỹ năng này thì vô hình chung bạn cũng được nâng cao các kỹ năng khác. Giả dụ khi bạn làm bài nghe, bạn không chỉ tiếp thu được thêm kinh nghiệm trong khả năng giao tiếp với người nước ngoài mà vốn từ của bạn sẽ tăng lên một cách đáng kể.

Và một khi biết chính xác trình độ của bản thân thì hãy xác định mục tiêu cụ thể: Bạn cần làm gì? Học những gì và bắt đầu từ đâu? Sau khi trả lời được những câu hỏi này thì những rắc rối của bạn đã được giải quyết.

Điều quan trọng tiếp theo là xác định phương pháp và lên thời gian biểu học Anh ngữ cho mình. “Lên dây cót” một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo được sự chắc chắn, bạn sẽ có nhiều thời gian để nâng cao khả năng tiếng Anh của bản thân.



Lắng nghe cơ thể bạn

Kể cả khi bạn có khâu chuẩn bị kĩ lưỡng và tốt đến mấy thì stress vẫn là vấn đề không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, bạn hãy đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của mình trước khi bước vào một quá trình rèn luyện căng thẳng. Nên ăn uống đủ bữa, đủ chất, uống nhiều nước để đảm bảo cho quá trình hoạt động của cơ thể.

Tranh thủ tập các động tác thể dục và hít thở thật sâu khi bạn thấy mệt mỏi. Tránh đi ngủ quá muộn sẽ dẫn tới hại thần kinh và gây trì trệ đầu óc trong ngày hôm sau. Không nên tham lam học quá nhiều tiếng mỗi ngày. Thay vì việc thức khuya thì việc đi ngủ đúng giờ sẽ giúp tinh thần bạn sảng khoái hơn vào hôm sau.

Rèn luyện 4 kĩ năng

Nghe, nói là hai kĩ năng có thể luyện một các cấp tốc cho hiệu quả rõ rệt nhất. Tùy nơi bạn chọn học mà chọn lọc việc nghe giọng tại địa phương đó ví dụ giọng Anh - Mỹ thì khách với Anh - Anh, giọng London khác với Liverhool hay Manchester. Việc tập nghe giọng địa phương sẽ giúp bạn bớt "shock" khi nghe giảng.

Mặc dù kỹ năng nghe và nói luôn đi kèm với nhau nhưng không có nghĩa là bạn nên học nói như người địa phương. Bạn nên học ngữ âm tiếng Anh chuẩn quốc tế (như trên BBC hay CNN). Bên cạnh đó đừng cố gắng quá mức để bắt chước “giọng” (accent) địa phương. Accent và pronunciation (phát âm) là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau, bạn không nên nhầm lẫn. Người bản xứ tôn trọng bạn không phải vì bạn có “giọng” giống họ mà là vì bạn nói trôi chảy và phát âm chuẩn. Đừng lo lắng và tự ti khi bạn không nói giọng Anh hay Mỹ, hãy tự hào vì bạn có phong cách nói của riêng mình.


Nghe là một kĩ năng đặc biệt quan trọng

Ngoài ra khi luyện nói bạn hãy cố gắng tạo sự tự tin và thêm kinh nghiệm cho mình bằng các mẹo nhỏ như: Tập phát âm qua cách nghe băng, nghe nhạc rồi hát và nói theo, chú ý học cách nối đuôi, lên giọng và xuống giọng theo cảm xúc khi nói. Trò chuyện với bạn bè hay thầy cô,…bằng tiếng Anh và tốt hơn hết là tìm cách giao tiếp với người nước ngoài. Một cách khác dễ dàng và tăng sự tự tin của bản thân là đứng trước gương và thử nói chuyện với chính mình về tất cả vấn đề mà bạn quan tâm như: thời trang, ăn uống, xã hội…

Trái ngược với nghe, nói thì đọc, viết là hai kĩ năng khó luyện cấp tốc nhất. Một nghiên cứu cho thấy, việc đọc báo và tin tức sẽ nâng cao trình độ tiếng Anh của bạn nhanh chóng hơn việc đọc tài liệu và truyện bằng tiếng Anh. Nó không chỉ giúp bạn nâng cao vốn từ và hiểu biết của nhiều lĩnh vực mà còn giúp bạn giao lưu tốt hơn. Rất nhiều bạn sinh viên có hiểu biết rộng về các chủ đề nhưng không tìm được cách diễn đạt hoặc không đủ từ vựng để tham gia và bỏ lỡ mất cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế.

Viết, tóm tắt lại và nêu quan điểm/ nhận xét của bạn về những thông tin bạn vừa đọc. Điều này sẽ giúp bạn ôn lại từ mới vừa đọc, tư duy bằng tiếng Anh và đặc biệt là giúp bạn nâng cao khả năng viết phản biện (critical writing) rất quan trọng để viết luận sau này.

Trước khi định nêu lên quan điểm của mình, bạn hãy thử hình thành ngôn ngữ diễn tả bằng Anh ngữ trong đầu. Điều này rất thú vị bởi nó sẽ giúp toàn bộ vốn từ của bạn trở thành “từ điển sống”, khả năng vận động từ ngữ trong giao tiếp của bạn sẽ năng động và linh hoạt hơn.

Chúc các bạn thành công!

http://www.tienganhvui.com/ )