Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Du học quốc tế: Những điểm đến được lựa chọn nhiều nhất

Kết quả của cuộc khảo sát toàn cầu QS các ứng viên học Cao học cho thấy nhiều sinh viên đang xem xét đến các tiêu chí lựa chọn khác nhau về địa điểm du học. Điều này phản ánh những xu hướng mới trong việc du học - 4 quốc gia nói tiếng Anh lớn nhất vẫn nằm trong số các nước phổ biến nhất để du học, nhưng đang dần dần đánh mất thị phần của mình trên một thị trường sinh viên quốc tế ngày càng tỏ ra cạnh tranh.



Các địa điểm phổ biến nhất cho sinh viên du học

QS đã thực hiện một khảo sát trong sự kiện Triển lãm giáo dục toàn cầu QS (QS World Grad School Tour) trong khoảng thời gian giữa năm 2008 và 2013 về quốc gia nào mà sinh viên muốn lựa chọn nhất cho việc du học, cũng như những lý do cho việc lựa chọn đó.
So sánh kết quả điều tra giữa những giai đoạn các năm 2008-9 và 2012-13, ba quốc gia được lựa chọn nhiều nhất vẫn giữ nguyên: Mỹ, Anh và Canada. Tuy nhiên, cả ba quốc gia này đều thể hiện xu hướng giảm số lượng sinh viên trong giai đoạn này, cũng giống như Úc, quốc gia nói tiếng Anh lớn thứ tư. Trong khi đó, nước Đức đã leo lên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng để thay thế Úc, mặc dù khoảng cách trên bảng xếp hạng của hai quốc gia này là rất nhỏ. 

Những kết quả này tương quan với xu hướng du học nhận thấy của sinh viên, với “Big Four” (4 quốc gia được lựa chọn nhiều nhất) chiếm tỷ lệ nhỏ dần trên tổng số sinh viên quốc tế du học. Dữ liệu của UNESCO cho thấy, gần một nửa (47,8%) tất cả các sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ, Anh, Úc, Canada vào năm 2004, thì tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 40,3% vào năm 2012.



Tất nhiên điều này không có nghĩa là những quốc gia nói tiếng Anh truyền thống không còn là những địa điểm hấp dẫn để du học. Tất cả 4 quốc gia vẫn không ngừng tăng số lượng sinh viên quốc tế du học trong giai đoạn này – nhưng không còn giữ được tốc độ tăng nhanh như tổng số lượng sinh viên quốc tế. 

Nhiều yếu tố lý giải cho việc giảm số lượng thị phần của các quốc gia này trên thị trường sinh viên quốc tế. Ngày càng có nhiều chính phủ các nước và các trường đại học đẩy mạnh chiến lược tuyển sinh quốc tế. Ngày càng nhiều các trường cố gắng mở rộng ra quốc tế không chỉ bằng nội lực mà còn qua các bảng xếp hạng quốc tế. Và áp lực tài chính cũng khiến các sinh viên tìm kiếm những địa điểm du học có chi phí hợp lý hơn mà vẫn được công nhận trên thế giới. 

Danh tiếng quốc tế của trường vẫn là ưu tiên hàng đầu của sinh viên Trong khi có rất nhiều thay đổi, thì danh tiếng quốc tế vẫn là ưu tiên hàng đầu cho sinh viên khi lựa chọn địa điểm du học. Trong cả hai cuộc khảo sát của QS trong những giai đoạn này, lý do thường được trích dẫn nhiều nhất vẫn là "bằng cấp được công nhận quốc tế" - được lựa chọn bởi 71,6% số người được hỏi trong năm 2008-9, và 70,3% trong năm 2012-13.
Qua khảo sát, những lý do khác để lựa chọn điểm đến du học vẫn tương đối ổn định, chỉ có hai lý do thay đổi đáng kể. Lý do thứ nhất, "tìm kiếm cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp”, cho thấy một số lượng ngày càng tăng các ứng viên quốc tế học cao học quốc tế xem xét đến cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp để lựa chọn địa điểm du học. Lý do thứ hai, “địa điểm của trường”, cũng cho thấy những nỗ lực của các trường trong việc khẳng định tên tuổi trên quốc tế đã được bù đắp một cách xứng đáng, vì thế nhiều sinh viên lựa chọn trường dựa trên danh tiếng của trường hơn là dựa trên nơi đến du học.



Những lý do khác dể lựa chọn điểm đến du học tương đối ổn định cho thấy rằng các sinh viên quốc tế bắt đầu cân nhắc đến nhiều địa điểm du học hơn, nhưng không có nghĩa rằng họ thay đổi những ưu tiên của họ trong quá trình lựa chọn. Thay vào đó, số lượng các nước và các trường đạt được danh tiếng quốc tế, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn khác, chẳng hạn như chi phí và triển vọng việc làm sau tốt nghiệp đang không ngừng tăng lên.